Monday, July 03, 2006

why waste?

for the past few days,ive been troubling myself with thoughts na di ko naman dapat pinagiintindi.i prayed to God and asked Him to "take it all away",first dahil kababawan lang naman sya and second,wala naman akong napapala kundi isipin lang yun ng isipin at lastly,sumasakit na rin ulo ko dahil lagi kulang sa tulog.when i went home this weekend,i went out with a friend from school (learning circle school). we talked about her problem (marital),well not that am the best person to ask for advice but maybe she just need someone to listen.and kahit antok na antok ako dahil wala akong tulog sa byahe,mineet ko pa rin sya.di naman sa nanunumbat ako,i know she reads my blog sometimes,hehehe! pero after we talked she handed me this card,i read it paguwi ko na then ayun pala yung answer na hinihintay ko kay Lord. she gave me a poem (courtesy of Hallmark.hehehe) and every word sa poem spoke to my heart. why bother nga naman sa mga bagay na wala kang control and mapapala kung andito ang mga taong ready na magpahalaga syo,who values you just the way you are and appreciates every gesture your show them.bat ako nagiging emotional these days regarding friendship?well i just feel alone.living in manila really gives me weird feeling everytime magisa ako sa house or after ko magwork and pauwi ako.parang ang lungkot lungkot.then 3 of my best friends are so far from me (joanne in kuwait,jocelyn in US and Bam in Cebu),wont even bother to send me text or email.i just miss them so much especially these times na parang transion period for me.everytime naman mag-attempt ako na magyaya sa mga friends ko,di magkakasundo schedule namin.of course dahil graveyard ako lagi.naiinis ako!and like icing on the cake,last Sunday nagaway pa parents ko.of course,ako nanaman ang referee.hay!bat ba lagi na lang dapat pag-awayan ang pera.pwede namang hindi diba?!never ko talagang maiintindihan ang mga magulang.at bago pa ako umalis ng bahay kanina,inaawardan ni mama yung lil sister ko,pinapagalitan nya kasi di daw nagsulat ng assignment.ok lang sakin pagalitan,pero alam na alam ni mama kung gaano ako ka-against sa pagpalo.ayokong pinapalo ang bata.kahit ako laki sa palo,ayaw ko na maranasan ng sister ko yun.feeling ko kasi mas mataas ang magiging level of realization/growth ng bata once na pinalaki mo sya sa paraan na mahinahon at walang sigawan.walang violence!i learned that from Encounter with God Retreat last year.at totoo yun.ang mga nanay daw natin,pag pinalaki sa palo ng mga nanay nila (na lola naman natin) eh may tendency rin na palakihin nila tayo sa palo.kasi cycle daw yun,at kailangang ma-break ang cycle.well,mukhang walang effect sa aking mudra ang mga sinabi nung pastor that time.what's my point?ayoko lang ng may sakitan,nakakaawa kasi eh.ang payat payat nung kapatid ko tas pinapalo pa.parang ang sarap isumbong ng nanay ko sa bantay bata.hehehe!oh well!that was my weekend.am loooking forward to this week.sana something special will happen.

6 Comments:

Blogger pearljem said...

o kitam...kulang ka na rin sa tulog. tama, wag na pinagiisip mga bagay na ganyan. mababaliw ka lang...

kami hindi pinalo, ay kwento pala nila nong dati ginabi kami sa kakalaro, pinalo ng tingting paa namin ni ate. di ko na nga matandaan yun. pero wala yung palo ng sinturon, etc at kung saan saan part ng katawan

12:25 AM  
Blogger Renan said...

kayo lang ba? ako din di makatulog sa gabi. insomia.
kasi nag gygym ako... ngalay... di malaman kung saan ko lalapag.

ako laging pinapalo ng nanay ko nung bata pa ako. samang bata kasi ako eh. pero mabait daw ako sa ibang tao lolz. pero suwail sa magulang. hehe

12:51 AM  
Blogger Teejae said...

Spare the Rod, Spoil the Child...I really believe in this.

Even Jesus whipped the money-changers out of the Temple when they were desecrating it. As long as you explain to them why you were doing it...and condemn the act and not the person.

I was the most pilya among the sisters and I got a lot of beating (not from my MOM) but from my Lola. Wala naman akong complain about the kind of person I am. I think I'm alright as a person naman.

I've also been lacking sleep. Mainly because of work...and dati because of worry.

pero i lifted it na to God. So now it's mostly about work.

6:47 AM  
Blogger chellix said...

oe usapang paluan pala ang gusto nyo,nausbukan nyo nabang hinabol ng walis tambo ng nanay nyo.hahaha!i'll never forget that.sobrang galit na galit nanay ko sakin,kasi gabi na ko umuwi kakalaro then ang dungis ko pa paguwi.
pinatulog ako ng walang kainan at walang linisan.

8:08 AM  
Blogger Teejae said...

The first time I "talked back" to my lola, she slapped my mouth so hard, i bit my lip with my teeth. my lips were bleeding for a week. I couldn't eat solid food. Just ate liquid ones from a straw.

And that taught me a lot about respecting elders.

8:46 PM  
Blogger Teejae said...

And notice that my "sin" was talking back.

If you see me now, that incident never curtailed me from speaking my mind.

What I learned though is to do so with respect and diplomacy...especially when talking to elders and leaders.

8:47 PM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home